ใบตอนที่ ๓ ตายเพราะความรัก (ความเสียสละ กับสำนวนในวรรณคดีไทย)


จุดประสงค์เชิงพฤตกรรม: ส่งเสริมแนวทางการจัดการเรียนรู้ความรู้คู่คุณธรรมในรายวิชาสำนวนไทยว่าด้วยการคิดวิเคราะห์และการคิดแบบโยนิโสมนสิการ (สืบสาวเหตุปัจจัย อริยสัจ ๔ และปัจจุบันเป็นธรรมดา)
🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻

จงอ่านนิยายประกอบแบบเรียนต่อไปนี้แล้วตอบคำถาม
ที่มา http://www.thaigoodview.com/node/76578

วันนี้เป็นจันทร์วันวันที่เด็กรู้สึกเหนื่อยใจไม่อยากจะให้มาถึงเลย หลักจากหยุดเสาร์อาทิตย์สบายอยู่กับบ้านมาสองวัน ในขณะที่คุณครูสาวไฟแรงอย่างครูกันยาดีใจและต้องการไปสอนและให้ความรู้กับเด็กในเรื่องที่เธอได้จัดเตรียมเนื้อหาเขียนแผนการสอนเป็นอย่างดี แต่เมื่อเธอเข้ามาในห้องเรียนก็ตกใจกับภาพที่เห็นคือ นักเรียนชายสองคนคือต้นสัก และจิรชัยนักเรียนใหม่ตีกันอยู่ในห้อง ครูกันยาจึงต้องไปแยกทั้งสองออกจากกันและเริ่มไต่สวน ด้วยความช่วยเหลือของครูคำแหง ครูที่อยู่ห้องข้าง ๆ ผลปรากฏว่าต้นสัก อิจฉาจิรชัยที่วิไลเด็กผู้หญิงที่เคยเป็นแฟนเขาเปลี่ยนใจมาชอบจิรชัย ครูกันยาจึงต้องเรียกนักเรียน ต้นสัก จิรชัย และวิไล มาคุยด้วย ในห้องพักครู เด็กทุกคนนิ่งเงียบ
ครูกันยา
จึงพูดขึ้นว่า “ความรักเป็นสิ่งที่ดี ไม่ว่าจะเป็นความรักระหว่าง พี่น้อง พ่อ แม่ ปู่ ย่า ฯลฯ ซึ่งเป็นความรักที่บริสุทธิ์ ส่วนความรักแบบชู้สาวนั้นควรต้องมีขึ้นในวัยที่เหมาะสม”
วิไล
“ความรักไม่อาจห้ามกันได้ มันเป็นสิทธิที่พวกเราจะรักกัน หรือเลิกรักกันคะ”
ครูกันยา
“ใช่แต่การที่รักแล้วเลิกรักกันก็นำมาซึ่งความทุกข์ ไม่ใช่หรือ หรือยังไม่ปัจจัยอีกหลายอย่างที่ทำให้คนรักไม่ได้อยู่ด้วยกัน ก็เป็นทุกข์อีกเช่นกัน”
จิรชัย
“แล้วทำอย่างไรจึงจะไม่เป็นทุกข์เพราะความรักละครับ”
ครูกันยา
ถอนใจ และว่า “ก็ต้องเรียนรู้ที่ว่า รักแท้คือการเสียสละ และต้องรักให้เป็น”
หลังจากที่คุยและทำความเข้าใจกันแล้ว ครูกันยาก็ให้นักเรียนทุกคนไปเข้าเรียน ซึ่งวันนี้ครูกันยาจึงเราเรื่องวันทองสองใจให้พวกนักเรียนฟังว่า
นานมาแล้วในสมัยอยุธยา มีเด็กสามคนคือขุนช้าง ขุนแผน และนางวันทองเป็นชาวเมืองสุพรรณเพื่อนกันตั้งแต่ยังเล็ก ซึ่งเมื่อทั้งสามโตขึ้นก็รักกันโดยที่ขุนแผนได้แต่งงานกับนางวันทอง ทำให้ขุนช้างที่หลงรักนางวันทองอกหัก ต่อมาขุนแผนได้รับราชการกับพระพันวษาพระเจ้าแผ่นดินสมัยนั้น และได้รับคำสั่งให้ไปทำสงครามที่เชียงใหม่
ด้วยความรักขุนช้างจึงทำอุบายนำหม้อใส่กระดูกไปมาให้นางศรีประจันแม่นางวันทองดู และว่าขุนแผนตายแล้ว และขู่ว่านางวันทองจะต้องถูกคุมตัวไว้เป็นม่ายหลวงตามกฏหมาย นางศรีประจันจึงบังคับให้นางวันทองแต่งงานกับขุนช้าง ต่อมาขุนแผนกลับมาสุพรรณบุรี นางวันทองเห็นขุนแผนพาภรรยาใหม่มาด้วยก็โกรธด่าทอโต้ตอบกับนางลาวทองและลืมตัวพูดก้าวร้าวขุนแผน ทำให้ขุนแผนโมโหพานางลาวทองไปอยู่ที่กาญจนบุรี ส่วนนางวันทองก็ตกเป็นภรรยาของขุนช้าง
ต่อมาขุนช้างและขุนแผนเข้าไปรับราชการเป็นมหาดเล็กเวรทั้ง 2 คน วันหนึ่งนางทองประศรีแม่ขุนแผนให้คนมาส่งข่าวว่านางลาวทองป่วยหนัก ขุนแผนจึงฝากเวรไว้กับขุนช้างแล้วไปดูอาการของนางลาวทอง แต่ขุนช้างกลับฟ้องพระพันวษาว่าขุนแผนหนีเวรไปหาภรรยา  สมเด็จพระพันวษาโกรธตรัสให้ริบนางลาวทองเข้าเป็นม่ายหลวงและห้ามขุนแผนเข้าเฝ้า
ขุนแผนได้ทราบเรื่องก็โกรธขุนช้าง คิดจะไปแก้แค้นขุนช้าง นางทองประศรีมารดาห้ามปรามก็ไม่ฟัง ได้เดินทางออกจากกาญจนบุรีไปยังสุพรรณบุรีขึ้นเรือนขุนช้าง ได้นางแก้วกิริยาสาวใช้ของขุนช้างเป็นภรรยา แล้วพาลักวันทองหนีออกจากบ้าน ขุนช้างตื่นได้ออกติดตามแต่ตามไม่ทัน ได้ไปทูลฟ้องสมเด็จพระพันวษาให้กองทัพออกติดตามขุนแผน ขุนแผนไม่ยอมกลับได้ต่อสู้กับกองทัพทำให้ขุนเพชร ขุนรามถึงแก่ความตาย จนนางวันทองตั้งท้องแก่ใกล้คลอด ขุนแผนสงสารกลัวนางจะเป็นอันตรายจึงยอมเข้ามอบตัวและเข้าสู้คดีในกรุง ขุนแผนชนะคดีและได้นางวันทองคืน แต่ขุนแผนมีความคิดถึงลาวทองภรรยาอีกคนจึงทูลขอนางคืน ทำให้พระพันวสาโกรธ จึงให้จับขุนแผนจำคุก
วันหนึ่งขณะที่นางวันทองมาเยี่ยมขุนแผน ขุนช้างได้มาฉุดนางวันทองไปจนนางวันทองคลอดลูกให้ชื่อว่า พลายงาม เมื่อขุนช้างรู้ว่าไม่ใช่ลูกของตัวเองจึงหลอกพลายงามไปฆ่าในป่า แต่ผีพรายของขุนแผนช่วยไว้ นางวันทองบอกความจริงและได้ให้พลายงามเดินทางไปอยู่กับย่าทองประศรีที่กาญจนบุรี พลายงามอยู่กับย่าจนโต ได้บวชเป็นเณรและเล่าเรียนวิชาความรู้เก่งกล้าทั้งเวทมนตร์ คาถา และการสงคราม เมื่อมีโอกาสขุนแผนได้ให้จมื่นศรีนำพลายงามเข้าถวายตัวเป็นมหาดเล็ก เมื่อมีศึกเชียงใหม่ พลายงามได้อาสาออกรบและทูลขอประทานอภัยโทษให้พ่อเพื่อไปรบ ขุนแผนและนางลาวทองจึงพ้นโทษ ส่วนพลายงามได้รับตำแน่งเป็นพระไวย ต่อมาพระไวยมีความคิดถึงแม่จึงไปรับนางวันทองมาอยู่ด้วย ขุนช้างติดตามไป แต่พระไวยไม่ยอมให้ขุนช้างจึงถวายฎีกา พระพันวษาจึงตรัสให้นางวันทองเลือกว่าจะอยู่กับใคร นางมีความลังเล เลือกไม่ได้ว่าจะอยู่กับใคร พระพันวษาทรงโกรธจึงรับสั่งให้ประหารชีวิต” เมื่อนิทานจบ
ครูกันยา
ก็ว่า “แต่นั้นมาจึงเกิดสำนวน “วันทองสองใจ” ไว้ตำหนิผู้หญิงทั้งหลายที่มีจิตใจโลเล นักเรียนว่าจากเรื่องที่ครูเล่าให้ฟัง นั้นเป็นสิ่งที่ยุติธรรมสำหรับนางวันทองหรือไม่ ?
จิรชัย
“สมควรแล้วครับเพราะนางวันทองในเรื่อง มีจิตใจโลเล ครับ”
วิไล
“หนูไม่เห็นด้วยคะ หนูคิดว่า นางวันทอง มีสิทธิที่จะเลือกอยู่คนเดียวคะ เพราะทุกคนเห็นแก่ตัว ไม่ใครคิดถึงหัวอกนางวันทองเลยคะ ต้องการจะให้นางไปอยู่ด้วยก็ใช้กำลังบังคับทั้งนั้นคะ”
ครูกันยา
ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแสดงความคิดเห็นนะคะ แต่ครูขอสรุปว่าความรักทุกอย่างเป็นสิ่งที่ดีงาม แต่ความหลง หรือโมหะ เป็นสาเหตุที่ทำให้รักเป็นทุกข์ โดยเฉพาะวัยหนุ่มสาวบางคนถืออารมณ์และความหลงเป็นที่ตั้ง โดยไม่เข้าใจว่า ความรักที่แท้จริง คือการเสียสละให้ผู้ที่เรารักมีความสุข แม้ว่าบางคนจะบอกว่าความรักนั้นอยู่เหนือเหตุผล แต่เราก็ต้องมีสติและรักให้เป็น และแม้ว่าเราจะไปรักใครมากอย่างไรก็ตาม โปรดอย่าลืมผู้ที่รักเรามากที่สุดก็คือพ่อและแม่ของเราเอง

เมื่อครูกันยาสรุปให้ฟังเสร็จเสียงกระดิ่งไฟก็ดังขึ้น ถึงเวลาย้ายห้องเรียนพอดี ครูกันยารู้ว่าเรื่องความรักของวัยรุ่นเป็นสิ่งที่ห้ามกันไม่ได้ และบางครั้งมันก็มาไวเกินไป นักเรียนของครูกันยาที่จบ ป. ๖ หลายคน ไม่ได้เข้าเรียนมัธยมศึกษา หรือสายอาชีพใด ๆ เพราะความยากจนเด็กพวกนี้ต้องไปช่วยพ่อแม่ทำงาน และไม่กี่ปีก็แต่งงานมีครอบครัวไปหมด และแม้ว่าปัจจุบันโรงเรียนจะเปิดโอกาสในคนที่แต่งงานแล้วเข้ามาศึกษาในระบบการศึกษานอกโรงเรียนได้ แต่ก็น้อยนักที่จะมีคนที่หาเช้ากินค่ำกลับมาเรียนใหม่ บางครั้งครูกันยาก็รู้สึกเป็นห่วงกังวลกับอนาคตของชาติเช่นกัน โดยเฉพาะในยุคสังคมอาเซียนที่ชาวต่างชาติที่มีความรู้สูงเป็นนายทุนจะมาลงทุนในประเทศไทย ส่วนคนไทยส่วนใหญ่จะเป็นได้แค่แรงงานระดับล่างเท่านั้น หรือไม่ก็ตกงานมากขึ้น เพราะปัจจุบันโรงงานในอนาคตเขาใช้คอมพิวเตอร์และหุ่นยนต์แขนกลทำงานแทนมนุษย์ ทั้งโรงงามจะมีผู้ดูแลระบบและตรวจซ่อมเพียงไม่กี่คน แต่ครูกันยาก็เป็นเพียงคนตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งเปรียบเป็นได้แค่ฟันเฟืองตัวเล็ก ๆ ของสังคม ในโรงเรียนบ้านนาห่างไกลความเจริญ คงไปเปลี่ยนแปลงค่านิยมใด ๆ ของยุคสมัยนี้ไม่ได้ เธอเองก็ได้แต่ตั้งหน้าตั้งตาทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดเท่านั้น
ที่มา http://www.rimkhobfabooks.com/978-974-255-729-4

🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻
หลังจากที่นักศึกษาอ่านนิยายประกอบบทเรียนจบให้นักศึกษา ทำกิจกรรมดังต่อไปนี้
🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻

๑) กิจกรรมภายในชั้นเรียน
- ให้นักศึกษาสืบค้นหาสำนวนไทยที่มีความหมายเกี่ยวกับความรักและการเสียสละ
- ให้นักศึกษาร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับปัญหาเรื่องความรักในหมู่วัยรุ่น คุณค่าแท้และคุณค่าเทียม การแก้ปัญหาโดยหลักอริยสัจ ๔ และความจริงในสังคมปัจจุบัน
๒) แบบทดสอบ
จงทำแบบทดสอบต่อไปนี้


๑. ต้นสักกับวิไลมีความรักในวัยเยาว์เป็นสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่?
ก. เหมาะสมเพราะทุกคนมีสิทธิที่จะรัก ข. ไม่เหมาะสมเพราะทั้งสองยังอยู่ในวัยเรียน
ค. เหมาะสมถ้าเป็นความรักแบบเพื่อน ง. ไม่เหมาะสมเพราะทั้งสองยังมีความรับผิดชอบไม่เพียงพอ

๒. ตามหลักกัลยาณมิตรนักศึกษาควรมีคติแนวคิดอย่างไรถ้าแฟนของเพื่อนเปลี่ยนใจมาชอบตนเอง?
ก. หัวใจห้ามกันไม่ได้ ข. ถ้าเลิกกันจริงแล้วก็ไม่ผิด
ค. ไม่ปิดโอกาสของตนเอง ง. เพื่อนสำคัญกว่าแฟน

๓. ถ้านักศึกษาเป็นครูกันยาจะทำอย่างไรถ้านักเรียนตีกันในห้องแย่งคู่รัก?
ก. ช่างหัวมัน เรื่องของเด็ก ข. ร้องไห้และขอความเห็นใจจากนักเรียนให้หยุดทะเลาะกัน
ค. ตักเตือนและแนะนำแนวทางที่ถูกต้องเรื่องความรัก ง. แจกถุงยางและสอนเรื่องเพศศึกษา

๔. ถ้านักศึกษาเป็นครูกันยาจะทำอย่างไรถ้านักเรียนเล่นโทรศัพท์ไม่สนใจเรียน?
ก. บอกให้นักเรียนเอาโทรศัพท์ของตนมาใส่ถังใส่น้ำ ข. สอนไปไม่สนใจเวลานักเรียนคุยกัน
ค. ไล่นักเรียนที่เล่นโทรศัพท์ออกจากห้อง ง. ให้นักเรียนใช้หาข้อมูลทำใบงานในห้องเรียน

๕. ถ้านักศึกษาเป็นครูกันยาจะทำอย่างไรถ้านักเรียนในห้องที่ตนเป็นที่ปรึกษาตั้งครรภ์?
ก. ไปเยี่ยมบ้านนักศึกษาที่มีปัญหา ข. แนะนำให้เด็กไปทำแท้งกับหมอเถื่อน
ค. ให้นักเรียนลาออก จ. ปรึกษากับครูใหญ่และผู้ปกครองเด็ก

๖. การที่นักเรียนในห้องของครูกันยาตีกันแย่งแฟนสะท้อนข้อบกพร่องใดของครูกันยา
ก. ไม่สามารถคุมชั้นเรียนได้ ข. ไม่พัฒนาการสอนของตนเอง
ค. ไม่ใส่ใจในหน้าที่ของที่ปรึกษาที่ดีพอ ง. ขาดสมรรถภาพในการทำงานร่วมกับเพื่อนครู

๗. นางวันทองในเรื่องขุนช้างขุนแผนเป็นหญิงสองใจสมควรตายหรือไม่?
ก. สมควรเพราะนางสองใจ ข. สมควรเพราะนางทำให้บ้านเมืองในสมัยนั้นเดือดร้อน
ค. สมควรเพราะนางมีชู้เป็นสตรีไม่ดี ง. เป็นเรื่องของยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ถ้านางวันทองเกิดในยุคปัจจุบันนางอาจจะไม่ตายก็ได้

๘. ถ้านักศึกษาเป็นนางวันทองนักศึกษาจะเลือกใครเป็นสามีระหว่างขุนช้างและขุนแผน?
ก. เลือกขุนช้างเพราะรวย ข. เลือกขุนแผนเพราะหน้าตาดี
ค. ไม่เลือกใครเลยเพราะทำให้วันทองตายทั้งคู่ ง. ไม่เลือกตัวละครสมมุติเพราะชีวิตจริงไม่มีใครสมบูรณ์แบบ

๙. เรื่องวันทองสองใจสามารถเป็นคติแนวคิดตามสำนวนไทยได้ดีที่สุด?
ก. รักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี  ข. รักแท้แพ้ใกล้ชิด
ค. ที่ใดมีรักที่นั้นมีทุกข์ ง. รักแท้คือการเสียสละ

๑๐. เรื่องตายเพราะความรัก  สามารถเป็นคติแนวคิดตามสำนวนไทยได้ดีที่สุด?
ก. รักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี  ข. รักแท้แพ้ใกล้ชิด
ค. ที่ใดมีรักที่นั้นมีทุกข์ ง. รักแท้คือการเสียสละ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การฟื้นฟูอานิสงส์และภูมิปัญญาของไท-ยวน

อานิสงส์ประจำชีวิต

สำนวนไทย