อานิสงส์ประจำเดือน


อานิสงส์ประจำเดือนที่สำคัญของไท-ยวน คือ


ประจำเดือน

1) ตักบาตรเทโว

2) บุญกฐิน

3) ถวายตุง (ธง)

4) ลอยกระทงหรือโคมยี่เป็ง

5) ถวายโคม

6) บุญผะเหวด

7) กวนข้าวทิพย์

8) ถวายธรรมชาตาเดือน

9) ตักบาตรดอกไม้

10) สลากภัต

11) บุญสงกรานต์เดือน 5


(1) อานิสงส์การตักบาตรเทโว หรือตักบาตรพระร้อย จะทำให้มีโภคทรัพย์มาก

ประเพณีตักบาตรเทโว เป็นคำย่อมาจาก “เทโวโรหนะ” หมายถึง การเสด็จลงจากเทวโลกของพระพุทธเจ้าตามตำนานเล่าว่าเมื่อพระพุทธเจ้าตรัสรู้จึงได้เสด็จไปเผยแพร่พุทธศาสนาทั่วชมพูทวีป และโปรดพระประยูรญาติทั้งหมดแล้ว สุดท้ายทรงรำลึกถึงพระพุทธมารดาคือพระนางสิริมหามายา ที่สิ้นพระชนม์ไปภายหลังให้ประสูติพระองค์ พระพุทธเจ้าจึงเสด็จขึ้นไปโปรดพระพุทธมารดาบนสวรรค์ ฉะนั้นในปีที่ 7 นับตั้งแต่ปีที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าจึงได้เสด็จขึ้นไปจำพรรษาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เมื่อพระอินทร์ทราบพระประสงค์ พระอินทร์จึงให้เทวดาขึ้นไปเชิญพุทธมารดาซึ่งได้ไปเกิดเป็นเทวดาบนสวรรค์ชั้นดุสิตมาฟังธรรม แล้วพระพุทธเจ้าก็เทศนาโปรดพระพุทธมารดาพร้อมทั้งเทวดาทั้งปวงที่มาฟังร่วมฟังธรรมในสวรรค์ชั้นดุสิตของพระอินทร์อยู่ในช่วงตั้งแต่วันเข้าพรรษาถึงวันออกพรรษา จนถึงวันแรม 1 ค่ำเดือน 11 พระพุทธเจ้าจึงเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์มาโดยพระองค์ทรงให้อิทธิฤทธิ์เปิดให้ทั้งสามโลกเห็นกัน แล้วจึงประทับที่เมืองสังกัสสะมี เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญนี้ดังนั้นชาวพุทธจึงทำการตักบาตรเป็นการใหญ่ในวันแรม 1 ค่ำเดือน 11 จนกลายเป็นประเพณีสืบต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้ เรียกว่า “ตักบาตรเทโว” (เกศสุดา ไถงตระกูล. 2560 : 107-111)

การตักบาตรเทโวนี้ เป็นประเพณีใหม่ที่ได้รับอิทธิพลจากไทยภาคกลางเข้ามาในล้านนาไทย ตั้งแต่พุทธศักราช 2500 เป็นต้นมา ที่ล้านนาที่จัดประเพณีอย่างยิ่งใหญ่มีผู้คนมาร่วมงาน เป็นจำนวนมาก และมีการนิมนต์พระสงฆ์ถึง 500 รูป มารับบิณฑบาตที่วัดทุก ๆ ปีใน วันแรม 1 ค่ำเดือน 11 ใต้ ซึ่งตรงกับเดือนเกี๋ยง แรม 1 ค่ำ ของล้านนาไทย (มณี พยอมยงค์. 2537 : 19)

โดยการตักบาตรเทโวของชาวไท-ยวนสีคิ้วมีการแห่พุทธรูปให้ชาวบ้านตักบาตรและมีการตีฆ้องนำขบวนแห่เพื่อให้ชาวบ้านรู้ เช่นเดียวกับการแห่กฐิน แห่นาคที่มาบวช ฯลฯ         ตามความเชื่อว่าเสียงการตีฆ้องเป็นเสียงประกาศการทำบุญที่จะส่งขึ้นไปถึงสวรรค์


ภาพที่ 1 การตักบาตรเทโววัดใหญ่สีคิ้ว
ที่มา : ถ่ายภาพโดยผู้เขียน

                      2) อานิสงส์บุญกฐิน จะทำให้มีรูปงาม มีทรัพย์มาก จิตใจดีในชาติหน้า

ประเพณีทอดกฐินจะทำในช่วงวันแรม 1 ค่ำ เดือน เกี๋ยงเหนือ (ดิน 11 ไทยภาคกลาง) ประมาณเดือนตุลาคม ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนยี่เหนือ (เดือน 12 ไทยภาคกลาง) ประมาณเดือนพฤศจิกายน สมัยก่อนชาวไท-ยวนไม่นิยมทอดกฐินมากนักเนื่องจากว่าจะต้องใช้ปัจจัยเป็นจำนวนมาก ผู้ที่จะถวายกฐินส่วนใหญ่จึงมีฐานะดี

ภาพที่ 2 บุญกฐิน วัดใหญ่สีคิ้ว
ที่มา : ถ่ายภาพโดยผู้เขียน

    3) อานิสงส์การถวายตุง หรือธงบูชาพระสถูป

นิทานธงตะขาบของชาวล้านนาและชาวมอญ ที่ว่ามีพระราชาคนหนึ่งเกิดเป็นทุกข์ไม่สบายเนื้อสบายตัวขึ้นมาไม่ทราบสาเหตุ โหรหลวงได้ทำนายว่าให้ได้เสด็จไปเยี่ยมฤๅษี 3 ตน ที่เคยเป็นเพื่อนกันในอดีตชาติในป่าหิมพานต์แล้วจึงจะหาย ขากลับไปพบสุสานช้างมีงาช้างมากมายจึงให้นำงาช้างทั้งหมดบรรทุกเรือกลับไปด้วย ต่อมาตะขาบยักษ์ที่กินซากช้างพวกนั้นกลับมาไม่พบงาช้างที่ประดับที่อยู่ของตนก็โกรธไล่ตามเรือพระราชานั้นไปในทะเล แต่ในทะเลมีปูยักษ์ตัวหนึ่งได้ชูก้ามไว้ล่าเหยื่อ เรือของพระราชาแล่นเร็วก็แล่นพ้นไปได้ แต่ตะขาบยักษ์ตัวใหญ่และยาวมากเมื่อเข้ามาในก้ามปูยักษ์จึงถูกปูยักษ์หนีบตาย เมื่อพระราชากับมาถึงเมืองกลัวบาปที่ทำให้ตะขาบยักษ์ตาย จึงให้สร้างหอคอยด้วยงาช้างเจ็ดชั้นและทำธงตะขาบแขวนไว้ (องค์ บรรจุน. 2559 : 5,154)

ตามปรากฏในพระไตรปิฎกอุปวาณเถราปทาน ได้กล่าวถึงบุพกรรมของพระอุปวาณเถระที่ท่านได้เอาเชือกผูกผ้าห่มของท่านอันซักขาวสะอาดแล้ว ผูกไว้ที่ยอดไม้ไผ่ยกเป็นธงขึ้นไว้ในอากาศเพื่อบูชาพระสถูปเจดีย์ แล้วพรรณนาถึงอานิสงส์ผลบุญของผู้ถวายธงว่า “จะทำให้เกิดในเทวโลกเป็นราชาของเทวดาทั้งหลาย(พระอินทร์) เมื่อหมดบุญจะได้เกิดเป็นพระเจ้าจักรพรรดิ เมื่อหมดบุญก็จะไปเกิดเป็นพระมหาราชา เมื่อหมดบุญก็จะเกิดเป็นพระราชาครองประเทศราชต่าง ๆ ชั่วกาลนานหลายกัลป์” (พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหามงกุฎราชวิทยาลัย. 2525 : ขุ.อป. (ไทย) 71/24/88)


วิดีโอที่ 1 ตุงล้านนา

4) อานิสงส์ลอยโคมยี่เป็ง ในตอนค่ำในทางภาคเหนือจะมีการปล่อยโคมลอย แต่ในทางไท-ยวนสีคิ้วปัจจุบันนิยมใช้กระทงใบตองเป็นหลัก โดยแต่เดิมประเพณีลอยโคมยี่เป็ง เป็นการบูชาพระเจดีจุฬามณีที่บรรจุมวยผมและพระเขี้ยวแก้วของพระพุทธเจ้าในสวรรค์ และการลอยกระทงไปในน้ำเป็นการบูชาพระพุทธบาทที่เมืองนาค แต่ปัจจุบันชาวบ้านส่วนใหญ่เชื่อว่าการลอยกระทงหรือปล่อยโคมยีเป็งเป็นการปล่อยทุกข์ปล่อยความโศกออกไป

ภาพที่ การปล่อยโคมยี่เป็งที่เชียงใหม่

ที่มา Matthew Butler. 2007 : Online.

5) อานิสงส์ถวายโคม มาจากเรื่องของพระปัญจทีปกเถระในปัญจทีปกเถราปทาน (พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหามงกุฎราชวิทยาลัย. 2525: ขุ.อป. (ไทย) 71/59/227) กล่าวว่า “ในอดีตชาติพระปัญจทีปกเถระเกิดเป็นกุลบุตรผู้หนึ่งในสมัยพระพุทธเจ้าชื่อ “ปทุมุตตระ” หลังฟังธรรมจากพระพุทธเจ้าปทุมุตตระเสร็จได้ไปจุดประทีปบูชาใต้ต้นโพธิ์ ทำให้ได้อานิสงส์คือจะได้เกิดแต่ในภูมิของมนุษย์และเทวดา โดยเมื่อเกิดเป็นมนุษย์จะอยู่ในตระกูลที่ร่ำรวย ถ้าได้เกิดเป็นเทวดาจะมีวิมานที่รุ่งเรือง ในโลกมนุษย์เคยเกิดเป็นพระเจ้าจักรพรรดิชื่อว่า “สตจักษุ” มีอำนาจและฤทธิ์มาก ในพุทธกาลเมื่อบวชจะได้สำเร็จเป็นพระอรหันต์และได้ตาทิพย์” แสดงว่าถ้าถวายประทีปด้วยความศรัทธาจะได้อานิสงค์คือ

1.1) เกิดเฉพาะในภูมิที่ดีในโลกของมนุษย์และเทวดา

1.2) ได้เกิดเป็นพระเจ้าจักรพรรดิมีอำนาจและฤทธิ์มาก

1.3) เมื่อเกิดเป็นมนุษย์ถ้าได้บวชจะบรรลุเป็นพระอรหันต์และได้ตาทิพย์


ภาพที่ 4 โคมแอว (สองชั้น) ที่ศาลาวัดใหญ่สีคิ้ว พ.ศ. 2562 (นำออกแล้ว)
ที่มา : ถ่ายภาพโดยผู้เขียน

วิดีโอที่ 2 โคมล้านนา

6) บุญผะเหวด หรืออานิสงส์บุญเทศน์มหาชาติจะทำให้เกิดในสมัยพระศรีอารย์  

วันเดือนยี่เหนือ (เดือน 12 ในภาคกลาง) ขึ้น 15 ค่ำ ในเทศกาลยี่เป็งหรือเป็น “วันเทศน์ในชาติ”ของชาวไท-ยวนสีคิ้วที่มีการจัดให้มีการเทศมหาชาติทุกปี  เป็นวันบุญใหญ่

มีการแห่กัณฑ์หลอน โดยผู้ร่วมขบวนการแห่แกนหลอน จะแต่งตัวอำพรางคือแต่งหน้าเขียนหนวด ใส่แว่นดำ ใส่โสร่ง รำกันไปตามถนนในหมู่บ้านเพื่อไปรับปัจจัยติดกัณฑ์เทศน์ตามหมู่บ้านและสถานที่ใกล้เคียง การแห่กัณฑ์หลอนจะทำอย่างสนุกสนาน มีเป่าแคน และฟ้อนรำไปด้วย เมื่อถึงวัดก็จะหยุดร้องรำทำเพลงแล้วนำปัจจัยติดกัณฑ์เทศน์ไปถวายพระรูปที่กำลังเทศน์อยู่กัณฑ์ใดก็ได้ เป็นการถวายเพิ่มจากกัณฑ์ธรรมดาที่ท่านได้รับอยู่ในศาลาเทศน์ โดยกัณฑ์หลอนจะทำกี่กัณฑ์ก็ได้ พระรูปใดหากถูกัณฑ์หลอนถือว่าโชคดีเพราะได้ปัจจัยมากเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ชาวบ้านจะมาฟังเทศน์คาถาพัน คือเรื่องราวของเวสสันดรชาดกที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงไว้เป็นภาษาบาลี รวมทั้งหมดมี 1,000 พระคาถา ตามความเชื่อว่าจะได้ทำให้ไปเกิดในยุคพระศรีอารย์ ที่ปรากฏว่ามีอ้างอิงในวรรณกรรมเรื่องพระมาลัย

ภาพที่ 5 บานประตูหน้าต่างอุโบสถวัดใหญ่สีคิ้วที่สลักรูปเวสสันดรชาดก

ที่มา : ถ่ายภาพโดยผู้เขียน


วิดีโอที่ 3 อานิสงส์มหาชาติล้านนา

7) อานิสงส์การกวนข้าวยาคู หรือกวนข้าวทิพย์ จะทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรค

พิธีกวนข้าวยาคูของไท-ยวนสีคิ้วได้ยึดถือปฏิบัติเป็นประเพณีสืบต่อกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ในหมู่ของชาวพุทธทั่วไป เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ที่นางสุชาดาได้กวนข้าวทิพย์แล้วนำไปถวายพระพุทธเจ้าก่อนที่จะตรัสรู้ 1 วัน โดยถือว่ามีผลานิสงฆ์มาก เพราะถือว่าเป็นพุทธบูชา โดยปกติการกวนข้าวทิพย์จะนิยมทำกันก่อนออกพรรษา 1 วัน แต่การกวนข้าวทิพย์หรือข้าวยาคูของไท-ยวนสีคิ้วจะนิยมทำให้วันก่อนวันเทศมหาชาติ 1 วันในเดือนยี่ของชาวไท-ยวน (เดือน 12 ของชาวไทยภาคกลาง) คือวันที่ 14 ค่ำถือเป็นวันเทศน์นอกชาติด้วย เพราะเป็นวันก่อนวันเทศน์มหาชาติหนึ่งวัน มีการกวนข้าวยาคูที่วัดใหญ่สีคิ้ว โดยการนำข้าวอ่อนมามาสับละเอียด แล้วใส่น้ำใบเตยผสม ก่อนจะนำไปกวนในกระทะใบบัว แล้วใส่น้ำตาล กะทิ นมข้น และอื่นๆ กวนให้เหนียวได้ที่จนเป็นข้าวยาคูที่เป็นสิ่งมงคล ดีต่อสุขภาพ และชาวบ้านจะเผาข้าวหลามที่บ้านเพื่อใช้กินกับข้าวยาคู ที่ว่ากันว่าอร่อยตามรสนิยมของชาวไท-ยวนสีคิ้ว

วิดีโอที่ 4 กวนข้าวยาคู หรือกวนข้าวทิพย์ ไท-ยวนสีคิ้ว

8) ธรรมชาตาเดือน

                       คือ อานิสงส์การสร้างคัมภีร์ประจำเดือน จะทำให้มีความรู้มีปัญญาดี (สงวน โชติสุขรัตน์. 2562  : 149-152)  โดยกำหนดธรรมคัมภีร์ที่ท่านกำหนดให้เป็นธรรมชาตาเดือน ซึ่งชาวไทยในภาคเหนือจะนับเดือนทางจันทรคติเร็วกว่าไทยภาคกลาง 2 เดือน

เดือนเกิดภาคเหนือ                                        

เดือนไทยภาคกลาง

ธรรมชาตาเดือน

เกี๋ยง/เจี๋ยง                            

สิบเอ็ด

สุธนู หรือปฐมกัปป์

ยี่            

สิบสอง

ช้างฉัททันต์ หรือปทุมกุมาร

สาม       

อ้าย

มโหสถ หรือ มัฎฐกุณฑลี

สี่            

ยี่

หงส์ผาคำ หรือ ภูริทัต

ห้า          

สาม

อมธรา หรือ ปุริสาท (มหาสุตโสม)

หก         

สี่

พุทธโฆสเถร หรือ เตมิยะ

เจ็ด          

ห้า

อรินทม หรือเนมิราช

แปด      

หก

สิทธัตถะ หรือ นารทะ

เก้า         

เจ็ด

พุทธาภิเสก หรือ วิฑุรบัณฑิต

สิบ         

แปด

ธรรมจักร หรือ สุวรรณสาม

สิบเอ็ด  

เก้า

พุทธนิพพาน หรือ เวสสันดร

สิบสอง                                 

สิบ

มหามังคลสูตร หรือ สุภมิตร

เดือนใด ก็เลือกสร้างหรือบูชา (เช่า) ธรรมคัมภีร์นั้นๆนำไปไว้ที่บ้านตระเตรียมทำกัณฑ์เทศน์ตามแต่อัธยาศัย ใครจะทำบุญอุทิศให้แก่ใครก็เขียนใส่ สะเรียงคือกระดาษตัดเป็นรูปสามเหลี่ยมด้านไม่เท่ามีปลายแหลม แล้วเอาพันปลายไม้ที่เหลาไว้ปักบนกัณฑ์เทศน์

วิดีโอที่ 5 ประเพณีการจารใบลานของไท-ยวน (ล้านนา)

9) ตักบาตรดอกไม้

การตักบาตรดอกไม้ เป็นเอกลักษณ์สำคัญของชาวไท-ยวนสี้คิ้ว และไท-ยวนสระบุรี เรียกว่า “ตักบาตรดอกเข้าพรรษา” ที่จัดในเทศกาลเข้าพรรษาของพุทธศาสนา ในวันแรมค่ำ เดือนแปดของทุกปี ชาวไท-ยวนสีคิ้วจะพากันไปทำบุญตักบาตร เนื่องในวันเข้าพรรษาที่วัดใหญ่สีคิ้ว เมื่อเสร็จจากการทำบุญ ตักบาตรในตอนเช้าแล้ว ก็จะพากันนำดอกไม้ชนิดหนึ่ง คล้ายต้นกระชาย หรือต้นขมิ้น มีหลายสี เช่น สีเหลือง สีขาว เรียกกันว่า “ดอกเข้าพรรษา” มาใส่บาตรให้พระสงฆ์ แต่ถ้าหาได้ลำบาก ก็จะนำดอกไม้มงคลเช่น ดอกบัว ดอกเข็ม ดอกดาวเรือง เป็นต้น โดยชาวไท-ยวนเชื่อว่าการตักบาตรดอกไม้ ในวันเข้าพรรษาจะได้อานิสงส์ทำให้ได้ไปเกิดในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

ภาพที่ 8 ดอกเข้าพรรษาหรือดอกหงส์เหิน
ที่มา :
ธิดารัตน์ จันทร์ดอน : 2560. ออนไลน์.

10) ฉลากภัต

หรือที่คนไท-ยวน เรียกว่า “งานบุญกินข้าสลาก” “กิ๋นก๋วยสลาก” หรือ “ตานก๋วยสลาก” สมัยก่อนนิยมจัดกันในเดือนหกหรือเดือนเจ็ดบางท้องถิ่นจัดในเดือนสิบ (ขึ้น 15 ค่ำ) หรือ ออกพรรษา ประเพณีดังกล่าวนีมี้ชื่อเรียกแตกต่างกัน เป็นประเพณี ในพระพุทธศาสนา มีมาตั้งแต่พุทธสมัยพุทธกาล มีการจัดหาเครื่องไทยทาน อาทิ ผลไม้ ขนม สิ่งของที่ควรแก่การบริโภคของพระสงฆ์ และสิ่งที่ผู้ล่วงลับไปแล้วเคยกินเคยใช้ นามาจัดใส่ชะลอมหรือจัดใส่กระจาดที่สานด้วยไม้ไผ่ มีการตกแต่งประดับประดาด้วยกระดาษสีทำเป็นช่อดอก มีการทำฉัตร 3, 5, 7 หรือ 9 ชั้น ประดับแล้วจึงนำไปถวายให้คณะสงฆ์จับสลากให้แก่พระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่ง ด้วยเชื่อว่าผู้จัดทำจะได้อานิสงส์มาก และเป็นการการทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติพี่น้อยที่ล่วงลับไปแล้ว และปรารถนาเพื่อความสุขในชาติหน้า (ภิรพรรษ ปลิวจันทึก, 2561: 63)

1) อานิสงส์ถวายฉลากภัตแล้วทำให้มีบริวารและโภคทรัพย์มาก

เรื่องความเกิดขึ้นของนางกาลียักษิณี (พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหามงกุฎราชวิทยาลัย. 2525 : ขุ.ธ.อ. (ไทย) 40/11/68) ที่กล่าวถึงเรื่องที่กาลียักษิณีผูกเวรกินลูกของนางกุลธิดา สุดท้ายพระพุทธเจ้ามาสอนให้เลิกผูกเวรกัน แล้วนางกุลธิดาพานางยักษ์ไปเลี้ยงดู นางยักษ์จึงตอบแทนโดยการบอกฟ้าฝนให้รู้ทำให้นางกุลธิดาทำนาได้ข้าวดีทุกปี ชาวบ้านจึงนำอาหารมาให้นางยักษ์บ้างเพื่อให้นางยักษ์ช่วยบอกฟ้าฝนให้ นางยักษ์มีอาหารมากแล้วจึงจัดตั้งฉลากภัต 8 กองถวายให้พระสงฆ์ ทำให้มีบริวารและโภคทรัพย์มาก และกลายเป็นเทพารักษ์หรือผีเสื้อนาประจำท้องนาที่ชาวบ้านเคารพ

2) อานิสงส์ถวายฉลากฉัตแล้วได้เกิดเป็นนางฟ้าชั้นนิมมานรดี

อรรถกถาสิริมาวิมาน (พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหามงกุฎราชวิทยาลัย. 2525 :   ขุ.วิ.อ. (ไทย) 48/16/129) กล่าวถึงนางสิริมาน้องสาวหมอชีวิกได้เลิกอาชีพโสเภณี แล้วตั้งฉลากฉัต 8 กองถวายพระสาวกทุกวันจนวันหนึ่งป่วยตายไปเกิดในสวรรค์เป็นนางฟ้าชั้นนิมมานรดีมีฤทธิสามารถเนรมิตรสิ่งต่าง ๆ ได้ทุกอย่าง เมื่อเทพชั้นปรนิมมานรดีที่สูงสุดในสวรรค์ 6 ชั้นต้องการอะไรก็จะใช้ให้เทพชั้นนิมมานรดีขึ้นไปเนรมิตรให้ นางฟ้าสิริมามีนางอัปสร 500 ตน เป็นบริวาร

แต่เมื่อพระวังคีสะถามสาเหตุที่นางได้อานิสงส์ให้ได้เกิดเป็นนางฟ้า นางสิริมากลับอธิบายถึงการระลึกถึงพระพุทธคุณ ธรรมคุณ และการปฏิบัติดีของนางในด้านอื่น ๆ แสดงให้เห็นว่าฉลากภัตเป็นแค่วิธีการทำบุญ แต่บุญเกิดจากจิตใจที่บริสุทธิ์และปัญญาใคร่ครวญคิดพิจารณาธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า


วิดีโอที่ 6 การถวายสลากภัตล้านนา

11) สงกรานต์เดือน 5

งานบุญสงกรานต์เดือน 5 เป็นงานขึ้นปีใหม่ของชาวไท-ยวนสีคิ้ว เริ่มเทศกาลตั้งแต่วันที่ 12 - 15 เมษายน ชาวไท-ยวนสีคิ้วจะตักบาตรเสร็จแล้วมาฟังเทศน์ที่วัดในตอนเช้า ตอนบ่ายมีพิธิสรงน้ำพระ ขนทรายเข้าวัด ตอนเย็นมีการเล่นสาดน้ำเหมือนงานสงกรานต์ในท้องถิ่นอื่น แต่ตอนค่ำมีการเล่นรำเดือน 5 โดยมีการไปเล่นตามบ้านต่าง ๆ ที่เจ้าบ้านมีหน้าที่ต้อนรับเลี้ยงดูสุราอาหารในช่วงเทศกาลสงกรานต์ไท-ยวน ซึ่งมีการสรงน้ำพระที่ปรากฏในปัญญาสชาดกว่าจะให้อานิสงส์ทำให้มีผิวพรรณงาม ปราศจากโรค มีการก่อกองทรายจะได้อานิสงส์ทำให้ได้เกิดในสวรรค์และสำเร็จเป็นพระอรหันต์ในอนาคตดังปรากฏในในปุฬินุปปาทกเถราปทาน กล่าวถึงประวัติในอดีตชาติของพระปุฬินุปปาทกเถระที่เคยเกิดเป็นดาบสชื่อเทวละอยู่ในภูเขาหิมพานต์มีลูกศิษย์ 84,000 คน วันหนึ่งได้ออกจากอาศรมไปแล้วได้ก่อพระเจดีย์ทรายขึ้นแทนพระพุทธคุณของพระพุทธเจ้าทั้งหลายแล้วบูชาด้วยดอกไม้ (พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหามงกุฎราชวิทยาลัย. 2525 : ขุ.อป.อ. (ไทย) 71/76-77/131-137 )


ภาพที่ สงกรานต์ปี 2562
ที่มา : ถ่ายภาพโดยผู้เขียน

♈♉♊♋♌♍♎♏♐♑♒♓

อ้างอิง

ธิดารัตน์ จันทร์ดอน. (2560). ดอกเข้าพรรษาสีสันของฤดูฝน.(ออนไลน์). สืบค้นวันที่ 15 /08/2563 
Matthew Butler. (2007). Night sky good luck. (Online). accessed 2563/08/15 

กดปะกันเน้อกลับไปหน้าหลัก



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การฟื้นฟูอานิสงส์และภูมิปัญญาของไท-ยวน

อานิสงส์ประจำชีวิต

สำนวนไทย